Những quy định về thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng năm 2018

Hiện nay Những quy định về thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng năm 2018 đang được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu vì nhu cầu về xây dựng ngày một tăng.

Nhu cầu xây dựng nhà ở tăng cao, rất nhiều khách hàng muốn xây dựng các công trình dân sinh, nhà ở nhưng chưa nắm rõ thủ tục cấp phép ra sao, thủ tục có gì mới hay thay đổi không. Dưới đây Căn hộ chung cư đẹp xin cung cấp một số thông tin về vấn đề này để quý bạn đọc tham khảo

Những công trình nào cần xin giấy phép xây dựng ?

Hiện nay tất cả các công trình xây dựng đều cần cấp phép xây dựng, ngoại trừ một số trường hợp theo quy định của pháp luật. Những trường hợp không cần làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng tại điều 3- Nghị định 64/2012/NĐ-CP, bao gồm:

  •  Các công trình bí mật của nhà nước, công trình được quy định miễn cấp phép theo quy định Chính phủ.
  •  Công trình xây dựng tuyến đường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
  •  Các công trình thuộc dự án xây dựng được các cơ quan nhà nước cấp quyết định đầu tư;
  •  Các công trình sửa chữa, lắp đặt hay cải tạo các thiết bị bên trong công trình mà không làm thay đổi kiến trúc ở mặt ngoài, công năng sử dụng cũng như sự an toàn công trình;
  •  Các công trình yêu cầu có kế hoạch báo cáo về kinh tế- kỹ thuật, các công trình nhỏ lẻ vùng sâu, vùng xa trong diện chưa có quy hoạch điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt;

Đơn vị nào có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng :

+ Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng với các công trình đặc biệt, cấp I,II; công trình di tích lịch sử- văn hóa, công trình tôn giáo; công trình chính trong đô thị theo quy định của UBND tỉnh, công trình có vốn đầu tư nước ngoài,….

+ Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện cấp giấy phép xây dựng với các công trình còn lại, những nhà ở riêng lẻ trong địa giới hành chính huyện quản lý, trừ các đối tượng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh.

+ Ủy ban nhân dân xã tiến hành cấp giấy phép xây dựng với nhà ở riêng lẻ tại điểm dân cư nông thôn có quy hoạch được duyệt và những công trình thuộc địa giới hành chính xã quản lý;

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng 2018 :

Nếu bạn có nhu cầu xin cấp giấy phép xây dựng cần làm đầy đủ các nội dung dưới đây :

Hồ sơ gồm có :

  •  Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu.
  •  Bản sao chứng thực một trong số các các giấy tờ sử dụng đất theo quy định.
  •  Hai bộ bản vẽ thiết kế đã được chủ đầu tư thẩm định và phê duyệt.
  •  Trường hợp lắp đặt các thiết bị, kết cấu khác vào công trình không thuộc sở hữu chủ đầu tư cần có bản sao chứng thực hợp đồng xây dựng với chủ sở hữu.
  • Quyết định đã phê duyệt dự án đầu tư cùng văn bản đồng ý đầu tư của đơn vị có thẩm quyền.

– Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng bao gồm:

+ Chủ đầu tư nộp 1 bộ hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp giấy phép xây dựng.

+ Cơ quan cấp giấy phép tiếp nhận hồ sơ, ghi biên nhận với hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu hoặc yêu cầu hoàn thiện với hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định.

+Sau 10 ngày làm việc từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, đơn vị được giao thẩm định xem xét hồ sơ và kiểm tra thực địa. Hồ sơ chưa hợp lệ tiến hành bổ sung, nếu sai 2 lần bổ sung hồ sơ chưa hợp lệ thì cơ quan cấp phép không xem xét cấp giấy phép.

+ Dựa vào quy mô, loại công trình, địa điểm xây dựng trong hồ sơ, cơ quan cấp phép xây dựng đối chiếu với các điều kiện cấp giấy phép theo quy định việc cấp giấy phép xây dựng.

– Nhận kết quả và nộp lệ phí

Chủ đầu tư nhận kết quả và nộp lệ phí tại nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian ghi trong giấy biên nhận. Kết quả gồm phép xây dựng và hồ sơ thiết kế có đóng dấu của cơ quan cấp phép.

Trên đây là những quy định về thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng 2018 bạn có thể tham khảo.

Có thể quý vị quan tâm >> Điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư

Mọi vấn đề vướng mắc các bạn có thể liên hệ số máy 093 883 4386 để được tư vấn cụ thể

Biên Tập : Trieunhung

Recommended For You

Thành Viên: viet

Trả lời